NỖI LÒNG CỦA THÁNH MẪU LIỄU HẠNH
Tuy đạo mẫu ( hầu đồng) được tôn vinh nhưng tôi chắc rằng, thánh Mẫu sẽ mừng ít lo nhiều bởi vì xu thế của người Việt ta hiện nay, thường đổ xô theo " cái hot". Cứ cái gì "hot" là họ bị cuốn theo bất kể đó là xấu hay tốt, có lợi hay có hại.
Chỉ sau ngày THỰC HÀNH TÍN NGƯỠNG ĐẠO MẪU TAM PHỦ được Unesco công nhận là nét văn hóa phi vật thể của nhân loại, thì tôi đã chứng kiến các đồng đú, đồng ma, đồng rồ ... "mọc" lên như nấm ...
Không chỉ thế, mà lễ hội của các đền, hầu đồng cũng được biến tấu theo rất nhiều dạng : phần lớn là phản cảm, thô thiển...
Chắc không ít người là thanh đồng đạo quan cũng như người ngoại đạo không không khỏi lắc đầu ngán ngẩm khi nhìn thấy màn "đồng diễn" của các ghế chầu, ghế cô trong lễ hội đền Kì Cùng Lạng Sơn hồi đầu xuân vừa rồi,
Việc các giá nhà ngài mặc áo cổ khoét sâu, múa may vờn các quan khách để họ nhét tiền vô ngực mình thiệt chả khác gì...cave múa xin tiền khách ( Con mong các ngài đại xá khi nói câu này).
Việc làm đó của họ không phải là tôn vinh ĐẠO MẪU mà là làm xấu đi hình ảnh của nhà ngài.
Rồi một số nơi khác thì các bà, các thím trong các giá nhà ngài nhảy thật lực, nhảy hăng tiết vịt ... rất hết mình kiểu điệu nhảy tự do trên các sàn... Hazz...
Xưa nay, hầu đồng chỉ ở trong đền, điện hoặc trước sân đền, điện... nhưng có vô số kẻ lại tranh thủ " phô diễn" ở sân đình cho khách du lịch " thưởng lãm" và định sẽ bắt bớ bỏ tù những người phản đối sự ngu dốt, học đòi đó của họ.
Về việc hầu đồng, chúng ta cũng sẽ không khỏi cười rơi nước mắt với những đồng ma, đồng đú... Kẻ thì lên sập công đồng để "diễn hài", kẻ biến ngài thành phu khuân vác, vác mía, cấy mạ, tập thể dục, chào cờ, hát quốc ca, nhảy chacha, kẻ thì biến ngài thành những tên sát thủ mặt sắt, hung hãn kinh hồn...
Còn có kẻ "khôn ranh" hơn thì tự phong cho mình thành " nghệ nhân".
Trong tín ngữ của tứ phủ không có cụm từ " nghệ nhân", chỉ có "đồng cựu", "đồng tân", "đồng sang", "đồng nghèo". "đồng khôn", "đồng ma", "đồng đú", "đồng điên", "đồng rồ"...
Cho nên bớ những người " mù" hay "giả mù" về tứ phủ đừng có tự phong cho mình cái danh hão đó bởi vì hầu đồng không phải là hát quan họ hay hát xẩm mà nó là một NGHI LỄ HẦU THÁNH.
Một nỗi lo nữa không nhỏ củaThánh Mẫu là hiện nay, nước nhà thì nợ công " chất cao như núi" nhưng việc hầu đồng thường được tổ chức rất tốn kém, lãng phí...
Mỗi lần bắc ghế hầu thánh ở đền, điện nếu "mèng" cũng phai vài chục triệu, còn sang thì vài trăm và hơn nữa... Vì thế, tôi thường nói đùa: " các thanh đồng khi vào chiếu giữa xài tiền chả khác gì CÔNG TỬ BẠC LIÊU".
Người có đã vậy, kẻ không có lại còn đi vay mượn để khoe mẽ rồi sau vài lần như thế nợ nần bung bét và " xù nợ", bỏ trốn biệt tăm luôn.
Có một nỗi khổ cho các đồng nghèo có căn quả thực sự nhưng hoàn cảnh bần hàn nên lễ hầu ngài quá giản dị khiến cho họ nhiều khi rớt nước mắt vì tiền cung của nhà đền khá cao, ban bệ trong đền cũng nhiều, lại thêm cung văn nhà đền thấy đồng nghèo thì không hát mà ngồi ngủ gật và khua khua, gõ gõ như thể đuổi ghế ngài xuống vậy.
Đặc biệt, thanh đồng, đạo quan nhà ngài là những người " xài" mã khủng khiếp.
Nhìn những dàn mã xếp chật kín sân mà chúng ta thấy không khỏi lo ngại: Lo ngại chuyện tốn kém, lo ngại cho môi trường...
Tôi vẫn chưa có dịp thỉnh ngài xem việc đốt mã như thế có lợi gì cho nhà ngài hay không? Tuy nhiên, tôi chắc một điều rằng,Thánh Mẫu vàTứ Phủ chắc chắn sẽ không bắt con dân mình đã và đang còng lưng cõng nợ mà lại mang tiền đi đốt như thế.
Trong lúc nước nghèo, nhiều người dân còn rất khổ thì theo tôi lãng phí cũng là một thứ tội. Vì thế, theo suy nghĩ thiển cận của tôi thì Thánh Mẫu vui ít mà lo buồn thì nhiều.
Người lo rằng, vì ngu muôi, thích học đòi, khoe mẽ ... mà lính ghế của ngài vô tình lại biến NÉT ĐẸP TÂM LINH thành MỘT VẤN NẠN.
-----------------
Although the mother goddess religion is almost glorified, I am sure that the Mother Goddess will be much worried because of the current trend of Vietnamese people, often rushing to "something hot". Anything "hot" is something that they are caught up regardless of whether it is bad or good, beneficial or harmful.
Only after the day when the mother goddess religion was recognized by Unesco as an intangible culture of mankind, I witnessed the crazy spirit mediums sprouting like mushrooms ...
Not only that, but the festivities of the temples and the uniforms are also varied in many ways: mostly objectionable, vulgar ...
Probably a lot of people who are spirit mediums could not help but shake their heads in disgust when they saw the "co-performance" of the spirit mediums and her students during the Ky Cung Lang Lang Son temple festival in early spring.
She wore a deep cut collar dress, dancing to the guests so they could put money in her chest. That act was similar to a prostitute dancing and asking for money.
Their act is not to honor the mother goddess religion but to deteriorate the image of the saints.
Then in some other places, the women when taking part in the trance ceremonies danced very hard and freely on the floors.
In the past, most of the trance ceremonies were only in the temples or in the front of the temples but now countless people tried to "show up" in the communal house for tourists to "enjoy" and arrested and imprisoned people who object to their ignorance
We will not help but laugh and cry with the crazy spirit mediums. Some went to the temple to act comedy, they turned the saints into a porter, carrying sugarcane, transplanting rice. , exercising, saluting the flag, singing the national anthem, chacha dancing, others turned the saints into iron-faced assassins, terrifyingly aggressive ...
There are other guys who are "wiser" and call themselves "artisans".
In the language of the mother goddess, there is no word like artisans, but they just call the spirit mediums by various ranks such as experienced spirit mediums, young spirit mediums, rich spirit mediums, poor spirit mediums, crazy spirit mediums.
Therefore, those who do not know of the mother goddess religion should not give themselves the title because the trance ceremonies are a time for singing and dancing, but rather a ritual of sainthood ...
Another noteworthy worry of the holy mother is that at present, the country's debt is "as high as the mountain" but the trance ceremony is often very expensive and wasteful ...
Every time I go to the temple to attend the trance ceremonies, the least expensive falls between tens of millions, to the next few hundred and more ... Therefore, I often jokingly: "the spirit mediums wastes money like Bac Lieu dandy".
Those people often borrow to show off and then after a few times like that debt burst and then they flee
There was a misery for the poor spirit mediums, but they are so poor that their trance ceremonies are so simple that they sometimes shed tears because the temple supply was quite high, the pedestal in the temple was also abundant, the assistanes did not sing but sat and waved, knocking and knocking as if chasing them down.
In particular, the spirit mediums often buy a lot of joss money.
Looking at the joss money that encapsulates the yard, we can not help but worry: Concerned about cost, environment concern ...
I have not yet had the opportunity to ask the saints to see if burning joss money like that is beneficial to the mother goddess religion or not? However, I am sure that the Holy Mother and the saints will definitely be not happy when seeing their children who are carrying debts but still bring money to burn like that.
While the country is poor, people are still very miserable, so I think waste is also a sin. Therefore, according to my short-sighted thought, the mother is less happy, but sad.
She is worried that because of people being stupid, liking to show off, they ccidentally have turned this spiritual beauty into ONE SERIOUS PROBLEM
6 nhận xét
like! Like!
Trả lờiXóaDạ em cảm ơn chị đã viết bài ạ. Em mạn phép được hỏi về phương án giải quyết tình trạng này được không ạ. Em xin trân trọng được lắng nghe giải pháp của chị ạ.😍
Trả lờiXóatrước hết, chị cảm ơn em đã ghé thăm blog của chị, còn về câu hỏi của em thì với bản thân chị hiện giờ thật vô cùng " nan giải" vì so với những người có chức sắc trong giới ông đồng bà cốt thì chị còn quá nhỏ bé, tiếng nói của chị ít có ảnh hưởng đến họ- chị chỉ là một người viết có tâm huyết với ĐẠO MẪU. Chị viết bài này hy vọng rằng, mỗi người có duyên đọc nó sẽ có sự suy ngẫm và thấy được cái đúng sai, những mặt hạn chế... để không bị cuốn theo cái tiêu cực,để cùng nhau gìn giữ sự trong sáng của đạo nhà ngài, xứng đáng làm bề tôi của Phật Thánh, đẹp đạo, đẹp đời... Hì, chỉ chi dám hy vọng bấy nhiêu. Cảm ơn em rất nhiều.Trân trọng
XóaBài viết thật sâu sắc quá, nói đúng lên thực trạng hiện nay. Cảm ơn tác giả!
Trả lờiXóaCảm ơn bạn nhiều!
XóaNgàn like! Bài viết quá hay
Trả lờiXóa